จับสัญญาณโรค NCDs โอกาสธุรกิจใหม่ดูแลสุขภาพ

11 เม.ย. 2567 | 22:00 น.

จับสัญญาณโรค NCDs โอกาสธุรกิจใหม่ดูแลสุขภาพ : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์ [email protected]

สำหรับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases: NCDs) คือ กลุ่มโรคที่ไม่สามารถติดต่อหรือแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปยังคนอื่นได้ผ่านทางเชื้อโรคโรคเหล่านี้มักพัฒนาขึ้นอย่างช้าๆ และมีลักษณะเป็นระยะเวลานานหรือเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ, เบาหวาน, มะเร็ง, และโรคปอดเรื้อรัง โรค NCD มีสาเหตุหลักมาจากการผสมผสานของปัจจัยทางพันธุกรรม, การดำเนินชีวิต, ปัจจัยสิ่งแวดล้อม และแง่มุมทางเศรษฐกิจสังคม กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ท้าทายระบบสุขภาพทั่วโลก

ประเทศไทย NCD เป็นหนึ่งในประเด็นสุขภาพหลักที่ต้องเผชิญ และเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตและความพิการในประเทศ ปัจจัยเสี่ยงหลักที่นำไปสู่โรค NCD ในประเทศไทยมีทั้งการบริโภคอาหารที่ไม่สมดุล, การขาดการออกกำลังกาย, การสูบบุหรี่, และการบริโภคแอลกอฮอล์ เหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถป้องกันได้และมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการเกิดโรค NCD ซึ่งตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข โรค NCD เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตและความพิการสูงสุดในประเทศ

จับสัญญาณโรค NCDs โอกาสธุรกิจใหม่ดูแลสุขภาพ

การเพิ่มขึ้นของโรคเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพของประชากรเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและระบบสุขภาพของประเทศด้วย ดังนั้นความท้าทายสำคัญคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีชีวิตของประชากรให้มีสุขภาพดีขึ้น และยังเป็นโอกาสในการใช้เทคโนโลยีดูแลสุขภาพใหม่ๆ เช่น แอปพลิเคชันสุขภาพ และ BIG DATA เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจด้านสุขภาพและการจัดการโรค NCD ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเข้าถึงการรักษาที่ทั่วถึงยังเป็นอีดหนึ่งในความท้าทายหลักในการรักษาพยาบาลโรค NCD ในสมัยนี้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบ telehealth, ผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการดูแลรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ง่ายขึ้น การใช้แอปพลิเคชันสุขภาพบนสมาร์ทโฟนยังช่วยให้ผู้ป่วยสามารถติดตามสถานะสุขภาพและควบคุมโรคได้ด้วยตนเอง การป้องกันเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมโรค NCD การให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อโรคเหล่านี้ เช่น การควบคุมอาหาร, การออกกำลังกาย, และการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่, เป็นส่วนสำคัญในการป้องกัน

นอกจากนี้การตรวจคัดกรองโรคอย่างสม่ำเสมอช่วยให้สามารถระบุและรักษาโรคได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น รวมทั้งกระบวนการดูแลรักษาผ่านสหวิชาชีพแบบองค์รวม และการพัฒนาทางการแพทย์ได้นำเสนอตัวเลือกการรักษาใหม่ๆ โดยเฉพาะการใช้ยาเฉพาะบุคคลตามพันธุกรรมของผู้ป่วยได้เพิ่มความสามารถในการรักษาโรคมะเร็งและโรคอื่นๆอย่างมีประสิทธิภาพ นวัตกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิต แต่ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วย

การรักษาพยาบาลโรค NCD ในยุคสมัยใหม่จึงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องการการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วนในสังคม การพัฒนาเทคโนโลยีและการวิจัยทางการแพทย์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการนำเสนอวิธีการรักษาใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น ทั้งในระดับนโยบาย รวมถึงตัวประชาชนเองเป็นส่วนสำคัญในการลดอัตราการเกิดและผลกระทบของโรค NCD ในประเทศไทย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,982 วันที่ 11 - 13 เมษายน พ.ศ. 2567